Rio phiêu lưu ký – Phần 2

Danh mục: Tiểu học
Thêm vào yêu thích Chia sẻ
Chia sẻ khóa học
Trang liên kết
Chia sẻ trên mạng xã hội

Giới thiệu về khóa học

Tiếp nối hành trình kỳ thú cùng robot Rio, Khóa học Rio Phiêu Lưu Ký – Tập 2: Lập trình bằng App giúp giáo viên Tiểu học nâng cao năng lực giảng dạy STEM thông qua hoạt động lập trình robot.

Khóa học giúp giáo viên hiểu sâu cấu trúc chương trình, phương pháp dạy học theo dự án, và cách lồng ghép kiến thức Toán – Hình học – Khoa học – Xã hội vào từng bài học một cách sinh động, hấp dẫn và dễ triển khai.

Thông qua cách lập trình bằng thẻ lệnh trực quan trên ứng dụng, học sinhsẽ được trải nghiệm cách học hiện đại, sinh động và mang tính thực hành cao – mỗi bài học là một cuộc phiêu lưu thú vị kết hợp giữa khoa học – công nghệ – trò chơi.

Điểm nổi bật của khóa học

  • Kết hợp học – chơi – thực hành giúp nội dung STEM trở nên gần gũi với học sinh tiểu học.

  • Hệ thống video, hướng dẫn và quiz tương tác giúp giáo viên dễ dàng nắm bắt phương pháp tổ chức lớp học STEM hiện đại.

  • Tất cả bài học được xây dựng theo mức độ tư duy tăng dần: Cơ bản → Nâng cao → Chuyên sâu.

  • Học viên hoàn toàn có thể triển khai lại tại lớp học thật, giúp tiết học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Hiển thị thêm

Bạn sẽ học được gì?

  • Hiểu rõ cấu trúc chương trình Rio Phiêu Lưu Ký – Tập 2 và mục tiêu năng lực của từng mô-đun.
  • Thành thạo phương pháp giảng dạy lập trình bằng thẻ lệnh trực quan trên app với robot Rio.
  • Biết tổ chức hoạt động nhóm, dự án, và trò chơi học tập gắn liền với các môn Toán – Tự nhiên – Xã hội.
  • Biết đánh giá tiến trình học tập và phân hóa học sinh theo 3 mức độ: Cơ bản – Nâng cao – Chuyên sâu.
  • Có khả năng thiết kế tiết dạy sáng tạo, lồng ghép thực tiễn địa phương, xây dựng mô hình học tập hấp dẫn.

Nội dung khóa học

Bài 1: Nâng cấp cho Rio
Ôn lại kiến thức về robot Rio. Giới thiệu về phương pháp lập trình mới: sử dụng thẻ lệnh

  • Hướng dẫn
  • Quiz thực hành

Bài 2: Thẻ lệnh Đầu tiên
Lập trình các lệnh cơ bản "Đi tới", "Đi lùi", "Rẽ trái", "Rẽ phải" với chuỗi lệnh tuần tự dài hơn

Bài 3: Rio học Bảng chữ cái ABC
Sử dụng bản đồ chữ cái. Học sinh thực hành lập trình cho Rio di chuyển để "ghép vần" và "đánh vần" các từ đơn giản, ví dụ như tên của mình hoặc tên các đồ vật quen thuộc.

Bài 4: Thẻ lệnh Âm thanh & Ánh sáng
Khám phá các thẻ lệnh mở rộng như "Phát nhạc", "Đổi màu đèn". Học sinh lập trình một chương trình kết hợp cả di chuyển, âm thanh và ánh sáng để thấy sự đa dạng của việc lập trình.

Bài 5: Họa sĩ Rio vẽ Hình vuông
Giới thiệu về hình vuông và các đặc điểm của nó (4 cạnh bằng nhau, 4 góc vuông). Học sinh sẽ học cách sử dụng thẻ lệnh "Rẽ phải" và "Đi tới" để lập trình cho Rio vẽ một hình vuông hoàn chỉnh trên sàn.

Bài 6: Thử thách Mê cung – Lối đi Tuần tự
Giới thiệu sa bàn Mê cung. Ở cấp độ đầu tiên, học sinh sẽ làm việc nhóm để tìm ra một lối đi duy nhất. Sau đó, các em sẽ cùng nhau lập trình một chuỗi các thẻ lệnh tuần tự (ví dụ: Tới - Tới - Rẽ phải - Tới...) để giúp Rio thoát khỏi mê cung.

Bài 7: Thử thách Mê cung – Tìm đường Tối ưu
Vẫn với sa bàn Mê cung nhưng ở một bài toán khó hơn, có nhiều lối đi khác nhau. Các nhóm sẽ thi đấu để tìm ra con đường sử dụng ít thẻ lệnh nhất để thoát khỏi mê cung. Thảo luận: "Tại sao có nhiều cách đi nhưng cách của đội A lại nhanh hơn cách của đội B?".

Bài 8: Rio học phép cộng
Giới thiệu phép cộng. Học sinh sử dụng lệnh để thực hiện các phép cộng đơn giản

Bài 9: Rio học phép nhân
Giới thiệu phép nhân như một dạng "cộng lặp lại". Học sinh sử dụng lệnh "Lặp lại" để thực hiện các phép nhân đơn giản (ví dụ: 2 x 3 = đi tới 2 bước, lặp lại 3 lần).

Dự án giữa kỳ: “Rio và Thành phố Toán học”
Học sinh làm việc nhóm để thiết kế một thành phố với các con đường được đánh số, các tòa nhà có hình dạng khác nhau. Các em sẽ lập trình cho Rio thực hiện các nhiệm vụ giao hàng, yêu cầu Rio phải "tính toán" đường đi ngắn nhất.

Bài 11: Rio tham gia Giao thông (Chủ đề: An toàn giao thông)
Sử dụng sa bàn giao thông. Học sinh lập trình cho Rio di chuyển tuân thủ các quy tắc an toàn cơ bản: dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ, đi đúng phần đường, nhận biết các biển báo đơn giản.

Bài 12: Rio khám phá Nơi ở (Chủ đề: Bạn sống ở đâu?)
Tìm hiểu về các môi trường sống khác nhau: thành thị, nông thôn, miền núi, miền biển. Học sinh lập trình cho Rio thực hiện các hoạt động đặc trưng trên từng loại bản đồ (ví dụ: di chuyển giữa các tòa nhà cao tầng ở thành thị, đi qua cầu ở nông thôn).

Bài 13: Rio du lịch Thế giới (Chủ đề: Trái Đất và các châu lục)
Giới thiệu về bản đồ thế giới và các châu lục. Học sinh lập trình cho Rio thực hiện một "chuyến bay" từ Việt Nam đến các châu lục khác để khám phá các loài động vật đặc trưng của từng nơi.

Bài 14: Dự án “Vòng đời của Ếch” (Chủ đề: Vòng đời của ếch)
Đây là một dự án kéo dài 4 tuần. • Tuần 27: Tìm hiểu về các giai đoạn trong vòng đời của ếch. • Tuần 28: Thiết kế sa bàn và lập trình cho Rio di chuyển từ giai đoạn "trứng" đến "nòng nọc". • Tuần 29: Lập trình giai đoạn "nòng nọc có chân" đến "ếch con". • Tuần 30: Hoàn thiện và trình bày toàn bộ câu chuyện vòng đời của ếch bằng robot.

Bài 15: Rio và Nghề nghiệp (Chủ đề: Bé thích nghề gì?)
Tìm hiểu về các nghề nghiệp khác nhau. Mỗi nhóm sẽ chọn một nghề (bác sĩ, lính cứu hỏa, đầu bếp...) và xây dựng một sa bàn nhỏ mô tả nơi làm việc. Các em sẽ lập trình cho Rio thực hiện các nhiệm vụ đặc trưng của nghề đó.

Dự án cuối khóa: “Lễ hội Văn hóa các Châu lục”
Học sinh làm việc nhóm, mỗi nhóm chọn một châu lục. Các em sẽ thiết kế một sa bàn lớn thể hiện các đặc trưng văn hóa, địa lý, danh lam thắng cảnh của châu lục đó. Sau đó, các em lập trình cho Rio thực hiện một "tour du lịch" để giới thiệu về châu lục của mình.

Cảm nhận & Đánh giá từ Học viên

Chưa có đánh giá
Chưa có đánh giá